https://ksterminals.com/wp-content/uploads/ev-charging-connectors-page-01-v2.jpg

Type 1 (SAE J1772) – AC EV Charging Connectors & Inlets

UL 2251 | Canada, Japan & US

ปลั๊กชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 1 (SAE J1772) – ตัวต่อและช่องเสียบ UL 2251 | แคนาดา ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา

Figure 1. KST EV charging connector types by region and AC/DC inlet capabilities, for residential, workplace and charging station scenarios.

สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (SAE) นิยามข้อกำหนดทางกายภาพทั่วไป เชิงไฟฟ้า การสื่อสารและประสิทธิภาพสำหรับระบบชาร์จ EV ที่ใช้ในอเมริกาเหนือ ภายใต้มาตรฐาน SAE J1772 ด้านล่างนี้เป็นระดับการชาร์จปัจจุบันที่ใช้ในตลาดอเมริกาเหนือ

SAE J1772 (ประเภท 1) เป็นตัวต่อแบบเดียวเฟสและเป็นมาตรฐานสำหรับ EV ในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น มันช่วยให้คุณสามารถชาร์จรถของคุณได้ที่อัตราสูงสุดถึง 19.2 kW แน่นอนว่านี้ขึ้นอยู่กับความจุของชาร์จออนบอร์ดของรถคุณ แรงดันไฟฟ้า และความสามารถในกริดของแอมป์

ระดับการชาร์จเป็นเรื่องที่เฉพาะเจาะจงกับ SAE J1772 และใช้ในการจัดหมวดหมู่พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับการจัดอันดับ แรงดันและกระแสไฟของระบบชาร์จ มาตรฐานที่กำลังพัฒนาอยู่ ปัจจุบันมีระดับการชาร์จ EV สำหรับการชาร์จ AC 2 ระดับที่แตกต่างกัน

# AC ระดับ 1: ชาร์จบ้านจากเต้ารับไฟฟ้ามาตรฐาน 120V ด้วยกระแสไฟฟ้าสูงสุด 12 หรือ 16A นี้ส่งพลังงานสูงสุดได้ถึง 1.44kW หรือ 1.92kW ในการกำหนดค่านี้ ชาร์จออนบอร์ดของ EV จะแปลงไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าจาก AC เป็น DC

# AC ระดับ 2: ชาร์จบ้านหรือที่ทำงานจากเต้ารับไฟฟ้ามาตรฐาน 240V หรือจากจุดชาร์จ EV (EVSE) ที่ได้รับการกำหนดไว้เฉพาะสำหรับ EV ในสถานการณ์นี้ 240V AC ด้วยกระแสไฟฟ้าสูงสุด 80A สามารถให้พลังงานสูงสุดได้ถึง 19.2KW ในการกำหนดค่านี้ ชาร์จออนบอร์ดของ EV จะแปลงไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าจาก AC เป็น DC

Type 2 (IEC 62196) – AC EV Charging Connectors & Inlets

TUV – Australia, Europe, India & Thailand
แบบที่ 2 (IEC 62196) – ตัวต่อและอินเล็ทชาร์จ EV แบบกระแสสลับสลับได้ (AC) TUV – ออสเตรเลีย, ยุโรป, อินเดียและประเทศไทย
Figure 1. KST EV charging connector types by region and AC/DC inlet capabilities, for residential, workplace and charging station scenarios.

สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (SAE) กำหนดคุณสมบัติทางกายภาพทั่วไป ทางไฟฟ้า การสื่อสารและประสิทธิภาพสำหรับระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ใช้ในตลาดอเมริกาเหนือ ในเซตของมาตรฐาน SAE J1772 ต่อไปนี้คือระดับการชาร์จปัจจุบันที่ใช้ในตลาดอเมริกาเหนือ

SAE J1772 (ชนิด 1) เป็นตัวต่อแบบเฟสเดียวและเป็นมาตรฐานสำหรับรถ EV ในอเมริกาเหนือและประเทศญี่ปุ่น ช่วยให้คุณสามารถชาร์จรถของคุณได้ที่อัตราสูงสุด 19.2 กิโลวัตต์ แน่นอนว่านี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการชาร์จของรถ, แรงดัน, และความสามารถของกริดแอมป์ของรถคุณ

การชาร์จแบบ “ระดับ” เป็นเรื่องที่เฉพาะกับมาตรฐาน SAE J1772 และใช้เพื่อจัดหมวดหมู่พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับการจัดอันดับ เช่น กำลังไฟฟ้า, แรงดันและกระแสไฟฟ้าของระบบชาร์จ มาตรฐานที่กำลังพัฒนาขณะนี้มีระดับการชาร์จ EV แบบกระแสสลับสลับได้ (AC) 2 ระดับดังนี้

ระดับ AC 1: การชาร์จในที่อาศัยจากปลั๊กไฟฟ้ามาตรฐาน 120V ด้วยกระแสสูงสุด 12 หรือ 16A สามารถให้พลังงานสูงสุดได้ 1.44 กิโลวัตต์หรือ 1.92 กิโลวัตต์ ในโหมดนี้ ตัวชาร์จภายในรถ EV แปลงกระแสสลับสลับได้ (AC) เป็นไฟฟ้าตรง (DC)

ระดับ AC 2: การชาร์จในที่อาศัยหรือสถานที่ทำงานจากปลั๊กไฟฟ้ามาตรฐาน 240V หรือจากจุดชาร์จพิเศษของ EV (EVSE) ในสถานการณ์นี้ กระแสไฟฟ้า AC 240V ด้วยกระแสสูงสุด 80A สามารถให้พลังงานสูงสุดได้ถึง 19.2KW ในโหมดนี้ ตัวชาร์จภายในรถ EV แปลงกระแสสลับสลับได้ (AC) เป็นไฟฟ้าตรง (DC)

Type 2 (IEC 62196) – AC EV Charging Connectors & Inlets

TUV – Australia, Europe, India & Thailand
แบบที่  2 (IEC 62196) – ตัวต่อการชาร์จ EV แบบ AC และช่องเสียบ TUV – ออสเตรเลีย, ยุโรป, อินเดีย และประเทศไทย
Figure 1. KST EV charging connector types by region and AC/DC inlet capabilities, for residential, workplace and charging station scenarios.
IEC 62196 เป็นชุดของมาตรฐานสากลที่กำหนดกฎเกณฑ์และการทดสอบสำหรับตัวต่อปลั๊ก, ตัวต่อหัวเก็บกระแสไฟฟ้า, ตัวต่อรถยนต์ และช่องเสียบรถยนต์สำหรับการชาร์จไฟฟ้าแบบสื่ออัตโนมัติ ของยานพาหนะไฟฟ้า (“IEC 62196 – วิกิพีเดีย”)
ตัวต่อ IEC 62196 (ประเภท 2) มีสายไฟเพิ่มเติม 3 เส้นทำให้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าแบบสามเฟสและกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าตัวต่อประเภท 1 ของ SAE J1772 แบบสามเฟสทำให้ค่าการชาร์จสูงขึ้น สำหรับการชาร์จในที่อยู่อาศัย อัตราการชาร์จสูงสุดคือ 19.2 กิโลวัตต์ ในขณะที่สถานีชาร์จสามารถให้การชาร์จได้ถึง 43 กิโลวัตต์ อย่างไรก็ตาม การชาร์จเต็มแบตเตอรี่ของรถของคุณขึ้นอยู่กับความจุของชาร์จอยู่บนรถและความสามารถของระบบกริดไฟฟ้าของคุณใแต่ละสถานการณ์

GB/T 20234 AC EV Charging Connectors & Inlets

CQC – China
GB/T 20234 ปลั๊กชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV แบบ AC ตัวต่อและช่องเสียบ  | มาตราฐานประเทศจีน
Figure 1. KST EV charging connector types by region and AC/DC inlet capabilities, for residential, workplace and charging station scenarios.

GB/T 20234 เป็นชุดมาตรฐานระหว่างประเทศที่กำหนดข้อกำหนดและการทดสอบสำหรับปลั๊ก โพรงเสียบ ตัวต่อของยานพาหนะ และช่องเสียบของยานพาหนะสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อด้วยการนำไฟฟ้าไปสู่ตัวรถโดยตรง

มาตรฐาน AC (GB/T 20234.2) สำหรับเชื่อมต่อช่องเสียบรถยนต์ไฟฟ้าใช้ส่วนต่อประสานเดียวกันกับปลั๊กประเภท 2 ของ IEC 62196-2 ของยุโรป แต่ตัวต่อของ GB/T 20234.2 ถูกกลับด้านเพื่อเป็นช่องเสียบตัวผู้และช่องเสียบรถยนต์ตัวเมีย นอกจากนี้ GB/T 20234.2 ระบุปลั๊กชาร์จของสถานีชาร์จไฟฟ้าเป็นตัวเมียและเอาตัวผู้ของเชื่อมต่อกับพื้นที่ชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ GB/T 20234.2 ใช้สัญญาณ CC/CP (การยืนยันและควบคุมการชาร์จ) ในขณะที่ IEC 62196-2 ใช้สัญญาณ PP/CP (การยืนยันและควบคุมพิรุณภัณฑ์)

มาตรฐาน GB/T 20234 ช่วยให้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยกระแสไฟฟ้าแบบเชิงเดี่ยว (Single-phase AC) โหมดที่ 2 (250 โวลต์) หรือโหมดที่ 3 (440 โวลต์) โดยความเร็วชาร์จสูงสุดตามลำดับเป็น 8 หรือ 27.7 กิโลวัตต์ตามลำดับ ในโหมดที่ 2 พลังงานจะถูกส่งผ่านกระแสไฟฟ้า 10/16/32A และแรงดันไฟฟ้า 250V ในโหมดที่ 3 พลังงานจะถูกส่งผ่านกระแสไฟฟ้า 16/32/63A และแรงดันไฟฟ้า 440V อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขั้นตอนการชาร์จจะสนับสนุนกระแสไฟฟ้าแบบสามเฟส (Three-phase AC) ผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของ KST รองรับแต่พลังงานแบบเชิงเดี่ยวเท่านั้น

โดยทั่วไปแล้ว ความเร็วในการชาร์จยังได้รับการจำกัดโดยชาร์จอินบอร์ดของรถยนต์ที่มีกำลังไฟฟ้าน้อยกว่า 10 กิโลวัตต์ โดยชาร์จอินบอร์ดจะแปลงพลังงานไฟฟ้าแบบเชิงเดี่ยวเป็นไฟฟ้าแบบกระแสตรง (DC)